Đối với các máy tính để bàn hiện nay, việc kết nối hay bắt wifi ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, không phải máy tính để bàn nào cũng có wifi. Hôm nay, NhacChuongVui.com sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn về cách kết nối, bắt Wifi cho máy tính bàn bởi tính tiện lợi cũng như thao tác giản đơn của nó. Tiện ích của việc kết nối, bắt Wifi cho máy tính bàn giúp người dùng kết nối mạng mà không cần dây, đồng thời lưu trữ các điểm phát wifi cho các thiết bị khác.


Việc kết nối máy tính để bàn với mạng dây nếu máy tính của bạn cố định tại một điểm, và vị trí đó thuận lợi cho việc nối trực tiếp máy tính với mạng dây. Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn cần phải di chuyển mà không cố định tại một chỗ, thì việc di chuyển dây mạng trong nhà cũng gặp nhiều rắc rối, bởi vướng các đồ vật khác nhau. Trong mỗi lần cần di chuyển máy, bạn còn mất thời gian để sắp xếp dây sao cho gọn gàng mà vẫn đảm bảo kết nối mạng cho máy tính. Giải pháp được hướng đến nhiều nhất là bạn kết nối máy tính của mình với wifi. Một tiện ích đi kèm, nếu bạn không có một modem wifi, bạn có thể sử dụng máy tính đã kết nối mạng dây để thu phát wifi cho các thiết bị khác.

Các cách kết nối Wifi cho máy tính bàn

Cách 1: Kết nối Wifi cho máy tính bàn bằng Card WiFi PCI

Kết nối Wifi cho máy tính bàn bằng Card WiFi PCI

Kết nối Wifi cho máy tính bàn bằng Card WiFi PCI

Khi muốn sử dụng Card WiFi PCI, người dùng đồng nghĩa với việc phải mở máy tính, lắp card wifi vào khe PCI Express hoặc PCI Express Mini, hoặc khe chuyên dụng tương tự.

Ưu điểm:

  • Tận dụng được số ăng-ten của router. (nếu card WiFi của người dùng có 2 (hoặc nhiều hơn 2) ăng-ten, và router cũng có số ăng-ten tương ứng, kết nối WiFi  nhờ đó sẽ ổn định hơn so với việc lựa chọn sử dụng adapter).
  • Trường hợp cổng USB trên máy tính của người dùng bị hạn chế về số lượng, và khe PCI lại chưa cần sử dụng, lựa chọn khi đó là card Wifi sẽ rất phù hợp.

Nhược điểm:

  • Nếu người dùng có nhu cầu sử dụng wifi cho nhiều desktop thì lựa chọn sử dụng card wifi sẽ không phù hợp. Bởi lựa chọn này chỉ có thể cố định cho một máy.
  • Hiện nay trên thị trường không có nhiều card PCI hỗ trợ chuẩn 801.11ac. Nếu có, giá bán của chúng cũng cao hơn so với adapter.

Cách 2: Kết nối Wifi máy tính bàn bằng bo mạch chủ tích hợp WiFi

Kết nối Wifi máy tính bàn bằng bo mạch chủ tích hợp WiFi

Kết nối Wifi máy tính bàn bằng bo mạch chủ tích hợp WiFi

Lời khuyên được đưa ra là người dùng chỉ nên chọn sử dụng bo mạch chủ tích hợp wifi khi cần nâng cấp máy tính. Bởi nếu so với mục đích kết nối máy tính với wifi thì việc bỏ ra một khoản tiền không nhỏ mua bo mạch chủ là điều không quá cần thiết. Các giải pháp được nêu ở trên đã hợp lý nếu như người dùng chỉ cần bổ sung wifi cho máy tính của mình, vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm chi phí bỏ ra.

Cách 3: Bắt Wifi cho máy tính bàn bằng adapter WiFi

Bắt Wifi cho máy tính bàn bằng adapter WiFi

Bắt Wifi cho máy tính bàn bằng adapter WiFi

Đây được biết đến là một trong những phương pháp tiện lợi, dễ thực hiện để bổ sung wifi cho máy tính để bàn. Để sử dụng cũng rất đơn giản bạn chỉ cần cắm adapter WiFi này vào máy tính bàn. Và ở lần đầu tiên cắm nó sẽ tự động tìm và cài đặt driver nên có thể mất ít phút bạn mới có thể kết nối được (nếu máy tính không tự cài được driver thì bạn hãy lên google tìm kiếm với cụm từ khóa “download driver + mã thiết bị”. Ví dụ: “download driver tp link tl-wn727n” để tải về và cài đặt theo cách thủ công).

Tìm download driver mã thiết bị để tải về và cài đặt driver adapter WiFi

Tìm “download driver + mã thiết bị” để tải về và cài đặt driver adapter WiFi

Khi đã hoàn tất việc cài đặt driver bạn hãy vào biểu tượng kết nối Wifi icon wifi ở gốc phải dưới màn hình và chọn điểm phát Wifi, nhập mật khẩu Wifi (nếu có) và kết nối như kết nối Wifi trên laptop thông thường vậy. Trong lần đầu tiên sử dụng, người dùng sẽ mất thời gian hơn một chút bởi cần thực hiện bước cài đặt driver. Còn lại các lần sử dụng sau, bạn chỉ cần cắm adapter vào cổng USB có trên máy tính. Sau khi thực hiện đủ các bước trên, bạn đã hoàn toàn có thể sử dụng wifi trên máy tính bàn rồi đấy.

Ưu điểm:

  • Tiện lợi, dễ dàng sử dụng: Chỉ cần cắm vào cổng USB ở máy tính là người dùng có thể sử dụng.
  • Khi không dùng tới dễ dàng tháo ra.
  • Có thể rút ra mang đi sử dụng trên máy tính khác.
  • Giá cả hợp lý

Lưu ý: Do adapter sử dụng cổng USB, nên người dùng có thể sử dụng một chiếc USB hub để cắm adapter linh hoạt hơn. Điều này giúp người dùng có thể đặt adapter ở các vị trí khác mà không nhất thiết phải cố định adapter trên máy.

Nhược điểm:

Trong khi máy tính của bạn trong trạng thái Sleep (trạng thái cho máy tính nghỉ mà nhiều người dùng lựa chọn khi muốn tiết kiệm năng lượng), adapter sẽ không thể hoạt động.

Trong một số trường hợp, người dùng cũng có thể cân nhắc lựa chọn giữa mua một bo mạch chủ hay sử dụng adapter, card wifi. Nếu bạn đã sử dụng một mẫu motherboard đã khá cũ trong thời gian dài, thì việc nâng cấp bo mạch sẽ là cần thiết. Mặc dù chi phí sẽ đắt hơn so với việc mua adapter hay card wifi, nhưng bạn sẽ có một chiếc PC mới, tuổi thọ sử dụng lên đến 4-5 năm thì chi phí bỏ ra khá hợp lý.

Trên đây là gợi ý về các cách kết nối, bắt Wifi cho máy tính bàn với ưu, nhược điểm của từng loại. NhacChuongVui.com mong rằng bạn sẽ lựa chọn cho mình được một cách thức hợp lý với chi phí cũng như mong muốn sử dụng. Lưu ý rằng trong quá trình nâng cấp, người dùng cần chọn loại adapter có tốc độ phù hợp với tốc độ mạng. Chúc bạn thành công!